วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อีเป๋อ 1


                    อีเป๋อ  เนื้อโลหะผสม ฝีมือการแกะบล็อค สร้าง และปลุกเสกโดย หลวงพ่อสังข์ สุริโย วัดนากันตม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ


                        ฝีมือการแกะบล็อค ค่อนข้างแกะได้ละเอียด เหมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นลักษณะ สีหน้า  ท่าทาง หน้าอก ทรวดทรง องค์เอว นิ้วมือ นิ้วเท้า เส้นสาย  สรีระส่วนต่าง ๆ รวมทั้งเส้นผม และ ดอกไม้ที่ทัดหู ถ้านับเวลาย้อนหลังกลับไป ประมาณ 30 กว่า ปีก่อน แกะบล็อคได้ระดับนี้ ต้องถือว่าเป็นสุดยอดฝีมือการแกะบล็อคเลยทีเดียว


                        หลวงพ่อลงเหล็กจารทั้งตัว ตั้งแต่ศรีษะ หน้าผาก แก้มทั้งสองข้าง หน้าอก แขนทั้งสองข้าง หลังมือ หน้าท้อง แผ่นหลัง ไล่ลงมาจนถึงก้น หว่างขา หัวเข่า ขาทั้งสองข้าง รวมทั้งใต้ฝ่าเท้า เท่าที่ผมดูส่วนใหญ่ที่ลงจะเป็น นะมหานิยม ซึ่งลงไว้หลายจุด อย่างภาพนี้ เห็นชัด ๆ ที่หน้าอก


                          ที่หน้าท้องตรงสะดือ ผมสังเกตุเห็นว่าหลวงพ่อลงเป็นยันต์ นะลิ้นทอง ซึ่ง นะตัวนี้ ถือว่าเป็นเสน่ห์ เมตตา มหานิยมดีนักแล ส่วนยันต์ที่เข่าทั้งสองข้าง ผมดูไม่ออก เพราะสึกไปเยอะ เนื่องจากถูกใช้มาอย่างโชกโชน


                                                    
ที่ต้นแขนซ้าย ลงยันต์ อุนาโลม ยังพอเห็นชัดอยู่


ที่แก้มขวาลงยันต์ นะมหานิยม แถมมีดอกไม้ทัดหูอีกต่างหาก


หลวงพ่อใส่ห่วงคู่ด้านหลัง เขย่าดูหลวงพ่อไม่ได้ฝังเม็ดกริ่ง


สังเกตุเห็นรอยเหล็กจารที่ต้นแขนชัดเจน


                 ภาพเครื่องราง ที่ผมแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้ชมนั้น ขออย่าให้มองว่าเป็นภาพน่าเกลียดหรือลามกอนาจาร แต่ขอให้มองว่าเป็น ศิลปะ เป็นภาพของ วัตถุมงคล เครื่องราง ของขลัง ชนิดหนึ่ง  ดังคำพูดของ รศ.นิพัทธ์ จิตรประสงค์ เจ้าของหนังสือ อาณาจักร เครื่องราง ของขลัง อันโด่งดังตลอดกาล ว่า ........พวกปลัดขิก อีเป๋อ ม้าเสพนาง อิ้น อะไรทำนองนี้ โปรดอย่าไปมองแบบเซ็กส์ มันไม่ใช่ โบราณไม่ได้สร้างมาเพื่ออย่างว่านั้น แต่เน้นไปทางเมตตา ค้าขาย เสียมากกว่า ทุกอย่างมีที่มา ........อย่างม้าเสพนางของทางเหนือก็มีตำนานบอกเล่าที่มา จะเป็นนิทาน นิยายก็เป็นที่มา ไม่ใช่นึกจะสร้างก็ทำขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าจะเล่นเครื่องราง ต้องมองว่า นี่คือเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดอะไร........  



                   ส่วนทางด้านพุทธคุณนั้นใช้ทางด้านมหาเสน่ห์ เมตตา มหานิยม เด่นยิ่งนัก  อีกทั้งค้าขาย เจรจาพาที และคดีความก็ไม่เป็นรองใคร แต่ก็หาของได้ยากยิ่งนัก หลวงพ่อน่าจะสร้างไว้เพียงไม่กี่ตัว เจอที่ไหนให้รีบคว้าไว้ซะ อย่าปล่อยให้เธอลอยนวลไปเป็นอันขาด ขอบอก        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น