วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พระฤาษีหน้าพญานาค และ หน้ากวาง หนังควายปั้น


                    พระฤาษีหน้าพญานาค (ฤาษีกษิโรธ) หนังควายเผือกฟ้าผ่าตาย จุ่มรัก ปั้นมือ หลวงพ่อสังข์ วัดนากันตม



                 ศิลปะการปั้นมือ และ การออกแบบรูปลักษณ์ ระดับซือแป๋ เรียกอาจารย์








ที่คอขององค์พระฤาษี พันด้วยด้ายสายสิญจน์เสก ตามสูตร




                    ด้านหลัง มองเห็นร่องรอยการใช้ของมีคม กรีดแผ่นหนังควาย เพื่อการปรับแต่งองค์พระอย่างเห็นได้ชัด


ใต้ฐานลงเหล็กจาร ดูเข้มขลังยิ่งนัก

                    ฤาษีกษิโรธ เป็นฤาษีในชั้นเทพฤาษี ถือได้ว่าเป็นเสมือนบิดาของ (องค์พระมหาลักษมีมาตาเทวีเจ้า ผู้เป็นพระชายาในพระมหาวิษณุผู้เป็นเจ้า) เป็นผู้สันทัดในเรื่องความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย ด้วยสมบัติ อันมากมาย ฤาษีกษิโรธ ภาคนี่มีรูปร่าง เป็นมนุษย์ ศรีษะเป็นพญานาค ผิวกายสุกสว่างเป็นสีขาว นุ่งห่มด้วยเสื้อผ้าเครื่องประดับล้ำค่าดั่งกษัตริย์เป็นสีขาว คล้องประคำไข่มุกสีขาว
                  
                   ดังนั้น พระฤาษีหน้าพญานาค เมื่อบูชาแล้วจะก่อให้เกิดอานิสงส์ ทางโภคทรัพย์ ความอุดมสมบูรณ์พูนสุข ความร่ำรวย มีกิน มีใช้ ไม่มีวันหมดครับ



ฤาษีหน้าเนื้อ หรือ ฤาษีหน้ากวาง หรือ พระฤาษีประไลยโกฐ


                 พระฤาษีประไลยโกฐ เป็นครูแห่งการร้องรำ ทรงครองเพศเป็นฤาษี แต่มีหน้าเป็นเนื้อ มีเขาเป็นวัวด้วยท่านกำเนิดจากวัวและกวาง แต่ได้บำเพ็ญจนคืนร่างเป็นมนุษย์ และได้ร้องเพลงอ้อนวอนพระอิศวรจนเสด็จมาประทานพรให้เป็นบรมครู แห่งการร้องทั้งปวง
 







                 
                     ฝีมือการปั้นของ หลวงพ่อสังข์ วัดนากันตม เช่นกัน บรรยายด้วยภาพครับ
                       
                         พระฤาษีประไลยโกฐ ซึ่งว่ากันว่าเป็นบุตรของ พระฤาษีอิสีสิงค์ (เป็นพระฤาษีชั้นเทพบุตรทั้งคู่) นั้น จากการรวบรวมตำนานฤาษี ของ อาจารย์ ว.จีนประดิษฐ์ จากตำนานโบราณแท้ที่จริงแล้ว พระฤาษีหน้าเนื้อ นั้นในหลายตำรา "พระฤาษีฤษยะสฤงค์" หรือ "พระฤาษีอิสีสิงค์" เป็นองค์เดียวกันกับที่เป็นพระสวามีของนางศานตา ซึ่ง พระสวามีของนางศานตา หรือนางอรุณวดี ซึ่งว่ากันว่า จะกระทำการสิ่งใดให้ประสบผลสำเร็จ หรือ ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ ควรอัญเชิญฤาษีหน้าเนื้อนี้ด้วย

                         เรื่อง พระฤาษีประไลยโกฐตำนานเล่าว่า ท่านได้บำเพ็ญตบะสร้างบารมี อยู่ในป่าเพื่อหวังความสำเร็จแล้วจะได้บังเกิดในสวรรค์ ตั้งใจบำเพ็ญพรตเพื่อนิพพานด้วยความมุ่งมั่นแต่อย่างเดียว และในระหว่างนั้นเหล่ามวลมนุษย์ทั้งหลายได้รับความเดือดร้อน และกังวลในเรื่องอาหารการกิน ต้องดินรนแสวงหาสิ่งของมาประทังชีวิต แต่พระฤาษีประไลยโกฐ ถึงแม้จะห่วงใยก็ไม่สามารถหาทางออกให้ประชาชนในขณะนั้นได้ จึงได้แต่บำเพ็ญพรตต่อไป จนกระทั่งเกิดอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาร ด้วยบุญญาธิการ และบารมีการบำเพ็ญของท่าน จึงเกิดเหตุการณ์มหัศจรรย์ พายุใหญ่พัดกระหน่ำรุนแรง ต้นไม้โค่นระเนระนาด พอฝนซาเกิดน้ำท่วมรอบ ๆ อาศรมท่าน

                          และในเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้มีเมล็ดข้าวสาลีปลิวมากับพายุ แล้วตกบริเวณหน้าอาศรมท่าน อยู่ตรงนั้น จนเมล็ดข้าวสาลี กระเทาะเปลือก ท่านเฝ้าดูอย่างปลื้มปิติ มันงอกงาม จนสุก เหลืองอร่าม ทั้งยังส่งกลิ่นหอม ท่านจึงรำพึงว่า นี่ต้น  นี่ผลอะไร? มนุยษ์จะกินได้หรือเปล่า ? ฉนั้นเราจะคอยดูว่า จะมีพวกนกกาหรือสัตว์อื่นใดมากินหรือไม่ ถ้าสัตว์กินได้ มนุษย์ก็ต้องกินได้


                         หลังจากนั้น ก็ได้มีนกกระจาบ ตัวเล็กๆ บินมา กินเมล็ดข้าวสาลี จนอิ่ม แล้วยังคาบ รวงข้าวกลับไปด้วย และแล้ว อีกไม่นาน ก็ได้มีนกกระจาบฝูงใหญ่บินมากินจนอิ่มหน่ำ แล้วคาบกลับไปอีก ท่านเห็นดังนี้ ก็ดีใจ คิดได้ว่าต่อไปมนุษย์จะต้องไม่เดือดร้อนเรื่องอาหารการกินอีกต่อไป จนนกเหล่านั้นไปหมดแล้ว ท่านจึงลงจากอาศรม แล้วเก็บรวบรวมเมล็ดข้าสาลีที่เหลือ เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป เพื่อให้มากพอกับความต้องการของมนุษย์

                         ตามตำนานของพระฤาษี ว่าไว้ว่าอย่างนี้ครับ ดังนั้น เมื่อบูชาฤาษีหน้าเนื้อแล้ว จะก่อให้เกิดอานิสงส์ทางประสบความสำเร็จ การขจัดปัดเป่าปัญหาอุปสรรค และ ความอุดมสมบูรณ์พููนสุขของชีวิต ครับ

1 ความคิดเห็น: