วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตลับนวด ( สีผึ้ง ) หลวงพ่อสังข์

        

                             ตลับนวด ( สีผึ้ง ) ของหลวงพ่อสังข์ วัดนากันตม นั้น เท่าที่เคยพบ และ จากการสอบถามลูกศิษย์ ของหลวงพ่อ แถวข้างวัด ได้ข้อมูลตรงกันว่า หลวงพ่อทำตลับนวด ( สีผึ้ง )  ไม้กลึง ตามภาพด้านบนนี้เท่านั้น ไว้แจกให้ลูกศิษย์และผู้ที่ศรัทธาทั่วไป ซึ่งหลวงพ่อจะต้องทำอย่างพิถีพิถันให้ถูกต้องตามตำหรับตำรา แม้จะใช้เวลานานก็ตาม จะไม่ทำแบบมักง่ายโดยหาตลับอะไรก็ได้ มาบรรจุสีผึ้งโดยเด็ดขาด  เว้นแต่ จะมีลูกศิษย์ใกล้ชิดบางคน อาจจะหาตลับหรือภาชนะอย่างอื่นมาใส่เอง จึงจะมีความแตกต่างไปจากนี้  เอกลักษณ์ อย่างหนึ่งของตลับนวดทุกอัน ของหลวงพ่อสังข์ ก็คือ หลวงพ่อจะจารยันต์  เฑาะว์  ซึ่งเป็นยันต์ประจำตัวของหลวงพ่อไว้บนฝาตลับ เป็นสำคัญ อย่างตลับนี้ หลวงพ่อจะจารไว้ในวงกลมตรงกลางตลับอย่างเด่นชัด

      
                                ยันต์ เฑาะว์ขัดสมาธิ


                ส่วนด้านข้างของตลับนั้น หลวงพ่อจะจารตัวหนังสือ   สังข์   นากันตม   เพื่อเป็นการบอกให้ทราบว่า นวด ( สีผึ้ง )  ในตลับนี้ สร้างโดย หลวงพ่อสังข์  วัดนากันตม แน่นอน


                   ส่วนด้านบนของฝาตลับนั้น เท่าที่เห็นมีจารหลายอย่างไม่แน่นอน สำหรับ ตลับนี้ ขอให้สังเกตุที่ริมขวามือของตลับ ( ด้านซ้ายมือของเรา ) หลวงพ่อจารยันต์  นะมหานิยม ขึ้นยอด ด้านบนของตลับในภาพ จารยันต์  นะ มะ พะ ธะ  ซึ่งเป็นธาตุทั้ง 4   นะ คือ ธาตุน้ำ มะ คือ ธาตุดิน พะ คือ ธาตุไฟ ธะ คือ ธาตุลม  ส่วนด้านล่างของตลับในภาพ หลวงพ่อจาร  พุท ธะ สัง มิ ซึ่งเป็นหัวใจพระ ไตรสรณาคม หรือ หัวใจยอดศีล ปิดหัวท้ายด้วยยันต์ใบพัด อันแทน มะ อะ อุ  ส่วนก้นของตลับนี้ ไม่มีการลงเหล็กจารแต่ประการใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น