วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวด ( สีผึ้ง ) ตำหรับ หลวงพ่อสังข์



                    ตลับสีผึ้ง(นวด) หลวงพ่อสังข์ มีจารหลายแบบ แต่ถ้าเป็นของแท้ดั้งเดิม ทุกตลับต้องมีจารลายมือของหลวงพ่อเอง สำหรับตลับนี้ ฝาตลับด้านนอก หลวงพ่อจารยันต์ เฑาะว์ขัดสมาธิ รอบฝาตลับ จำนวน 9 ตัว รวมกับวงกลมตรงกลางฝาตลับอีก 1 ตัว รวมเป็น 10 ตัว


                   เฉพาะรอยจารก็สุดยอดแล้ว ยันต์นี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน  ส่วนแรกด้านบนสุดหรือเศียรพระ หลวงพ่อจารยันต์ นะ ส่วนกลางต่ำลงมาหรือองค์พระ หลวงพ่อจารยันต์  มะ ส่วนล่างสุดหรือบาทพระ(พระบาท) หลวงพ่อจารยันต์  พะ ทะ ขนาบด้าน ซ้าย ขวา ด้วยยันต์ ใบพัด อันแทน มะ อะ อุ ยันต์แบบนี้เรียกกันเป็นการเฉพาะว่า ยันต์องค์พระ


ลายมือหลวงพ่อ สังข์  สุริโย


ออกวัดนากันตมแน่นอน


                 แม้แต่ก้นตลับด้านนอกก็มีรอยจาร ดังนั้น ก้นตลับด้านในก็อย่าหวังว่าจะไม่มีรอยจาร นี่แหละคือ ตลับนวดของแท้ ดั้งเดิมจริง ๆ ครับ


เฉพาะตลับนวดก็กินขาดแล้วคราวนี้มาดูข้างในตลับซิครับเพื่อน ๆ ว่ามีอะไร

                               นวด ( สีผึ้ง ) ถือเป็นเครื่องรางชนิดหนึ่ง มีอานุภาพทางเสน่ห์ เมตตามหานิยม และ คงกระพันชาตรี  นวด โดยทั่วไปนั้น หมายถึง ขี้ผึ้ง ผสมด้วยน้ำมันหอม น้ำมันจันทร์  และ    ผงยาอื่น ๆ ใส่ภาชนะหุงด้วยไฟฟืน เสกด้วยธาตุทั้ง 4 แต่ถ้าจะให้ทรงอานุภาพและเข้มขลังขึ้นไปอีกนั้น ผงยานั้นจะต้องประกอบไปด้วย ดอกมะลิซ้อน ดอกรักซ้อน ดอกกาหลง เกษรบัวทอง ใบช้อยนางรำ รากย่านาง รากลำโพงกาสลัก และ ใบไม้รู้นอน 7 อย่าง ได้แก่ ไมยราพ มะขาม แค กระถิน ชุมเห็ด ผัดกะเฉด หญ้าเกล็ดหอย ซึ่งเวลาเย็นใกล้ค่ำใบไม้เหล่านี้จะหุบเข้าหากัน เป็นส่วนผสม
                      ส่วนตำหรับของ หลวงพ่อสังข์ นั้นนอกจากจะมีส่วนผสมเบื้องต้นตามที่กล่าวมา   ข้างต้นแล้ว สิ่งที่นำมาผสมจะต้องพิเศษกว่าปกติธรรมดา กล่าวคือ
                     ขี้ผึ้ง  ขี้ผึ้งที่นำมาเป็นส่วนผสม จะต้องนำมาจากขี้ผึ้งร้างรังเท่านั้น
                     น้ำมันมะพร้าว   น้ำมันมะพร้าวที่นำมาเป็นส่วนผสม จะต้องนำมาจาก มะพร้าวแห้งคาต้น ซึ่งไม่ร่วงหล่นจากทะลายลงมา แต่จะแตกหน่อและเจริญเติบโตคายอดมะพร้าวต้นนั้น
                     น้ำมันช้างตกมัน   น้ำมันช้างตกมัน หรือชาวส่วยเรียก  กัวเผาะ ซึ่งน้ำมันช้างตกมันนี้จะมีกลิ่นคาวมาก เชื่อกันว่าเป็นสุดยอดมหาเสน่ห์ อีกชนิดหนึ่ง ถือว่าเป็นส่วนผสมสำคัญ
                    ใบโพธิ์   ผงใบโพธิ์ ซึ่งใบโพธิ์ ที่ใช้นั้น จะต้องนำมาจากวัด 9 วัด วัดละ 9 ใบ และใบที่ร่วงลงมาอยู่บนพื้นนั้นจะต้องเป็นใบที่ร่วงหล่นลงมาเอง และเมื่อถึงพื้นจะต้องเป็นใบที่หงายขึ้นเท่านั้น
                     ผงหน้าพระลักษณ์   จะต้องเป็นผงซึ่งขูดมาจากหน้าโขน ซึ่งเป็นหน้าพระลักษณ์ เท่านั้น หน้าโขนซึ่งเป็นหน้าทศกัณฐ์ หรือ หน้าพิเภก หน้าหนุมาน ใช้ไม่ได้
                     ผงวิเศษ    จะต้องเป็นผงซึ่งเกิดจากการเขียนผงลบผง 108 คาบ ของหลวงพ่อ  5   ชนิด คือ ผงปถมัง ผงอิทธิเจ ผงมหาราช ผงพุทธคุณ และ ผงตรีนิสิงเห  นำมาเป็นส่วนผสมกับผงยาที่กล่าวถึงข้างต้นอีกทีหนึ่ง 
                     นอกจากนั้น     ก็ยังมีส่วนผสมอื่น ๆ   อีกเช่น  ไคลเจดีย์  ไคลเสมา  ตานกกรด  น้ำมันนกดุเหว่า  น้ำมันเลียงผา เป็นต้น
                     การปลุกเสก หลวงพ่อจะปลุกเสกในวันกบกินเดือน(ราหูอมจันทร์) หรือ วันเกิดจันทรคราส คือเริ่มตั้งแต่เงามืดเริ่มจับดวงจันทร์ หลวงพ่อก็จะเริ่มปลุกเสกไปจนสุดฤกษ์เมื่อเงาเริ่มคลายและดวงจันทร์กลับมาสว่างเต็มดวงดังเดิม ก็เป็นอันเสร็จพิธี ดังนั้น นาน ๆ จึงจะมีการประกอบพิธีปลุกเสกสักครั้งหนึ่ง เมื่อปลุกเสกสำเร็จ จนเป็นนวดแล้ว ก่อนจะนำใส่ในตลับของหลวงพ่อ ที่ทำไว้ หลวงพ่อยังต้องรองก้นตลับด้วย ตะกรุดสาริกาดอกเล็ก ๆ 2 - 3 ดอก  ด้ายสายสิญจน์เสก เม็ดประคำโทน ไม้ไก่กุ๊ก แผ่นทองคำเปลว  และ อื่น ๆ อีกครับ จึงไม่ธรรมดาแน่ ๆ สำหรับ นวด ( สีผึ้ง ) ตำหรับ หลวงพ่อสังข์ (ของแท้) ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นเครื่องราง ที่หายากมากที่สุดอีกชนิดหนึ่งของหลวงพ่อครับ
                                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น